:: ท. เที่ยว ::

:: ก. เกสบุค
:: ม. เอวเมว
:: ฮ. โฮม

วันอาทิตย์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2546

หลังจากที่เมื่อคืนเราตกลงกันไม่ได้ว่าวันนี้เราจะไปไหน เราจึงพากันนอนตื่นสาย ตามความต้องการแล้วผมอยากจะพาโนริโอะไปเที่ยวที่ พิมาย หรือไม่ก็ปราสาทหินพนมรุ้ง เสียมากกว่าแต่ว่าดูท่าทางแล้วคงไปกลับไม่ได้และโนริโอะเองก็ดูไม่ค่อยชอบนักกับ การนั่งรถเป็นเวลานาน พอผมบอกว่าไปพิมายต้อง 2 ชั่วโมง แกก็ทำหน้ายังกะเป็นวัน ๆ เลยล่ะ เอ้า….ในเมื่อไม่สามารถที่จะพาไปไหนได้ ผมก็เลยต้องคิดหาอะไรทำเพื่อฆ่าเวลา ของวันอาทิตย์ทั้งวัน ดูมันเป็นเวลาที่ช่างยาวนาน เหลือเกินกับการที่ไม่มีอะไรทำเลย ขอนแก่นมีอะไรน่าเที่ยวบ้าง ไปเขื่อนกันไหม ดูท่าแกก็ไม่ต้องการ ตกลงผมก็เลยวางแผนว่าจะพาโนริโอะไปวัดหนองแวงซะเลย อย่างน้อยผมเองก็จะได้ไปเที่ยวบ้าง เพราะอยู่ขอนแก่นมา 4 ปี วัดหนองแวงพระอารามหลวงก็ไม่เคยไปเยี่ยมเลย ข้าวเช้าวันนี้เรา กินกันเกือบเที่ยงเพราะพากันตื่นสาย การตื่นสายก็ถือว่าดีนะ ในวันที่เราไม่รู้จะทำอะไร อย่างวันนี้ไงล่ะ เอ๋ โนริโอะ และ ผมไปกินข้าวที่ร้าน กังสดาล ผมสั่งยำปลาดุกฟูเพราะว่าโนริโอะอยากกินปลาดุกและเมื่อเอ๋มาถึง เราก็เพิ่มเมนูเอา ต้มยำรวมมิตรมาเพิ่มอีก อิ่มหนำสำราญกันถ้วนหน้า ผมกับโนริโอะโดยสารรถ 2 แถวเข้าไปในเมือง สายตาผมต้องคอยจ้องตลอดเส้นทาง ว่าถึงวัดหนองแวงหรือยัง เพราะเท่าที่ทราบมานั่งรถต่อเดียวก็จะถึงเลย และก้ถึงจริง ๆ เสียด้วยล่ะ แต่เมื่อเรากะลังจะเดินเข้าประตูเท่านั้นล่ะก็มีผู้คนมากมายยืนรอต้อนรับ ทุกคนแต่งกายในโทนสีเดียวกัน ดำพรืด ไปหมด…. จากการสอบถามตำรวจจราจร ได้รับคำแนะนำว่าน่าจะไปใช้อีกประตูดีกว่า เราจึงเดินอาบแดดอีก 200 เมตรไปยังประตูถัดไปแต่คราวนี้ก็ยังมี ผู้ถูกเกณฑ์ยืนรอต้อนรับอยู่อย่างเคย เราแอบ ๆ เดินเข้าไปด้านข้าง ๆ และเล็ดลอดเข้าไปได้ในที่สุด งานครั้งนี้เห็นทีจะเป็นงานของผู้หลักผู้ใหญ่ประจำจังหวัด จากการฟังคำประกาศชื่อก็คุ้น ๆ อยู่เหมือนกัน เจดีย์วัด หนองแวงยังเปิดให้เข้าชม พอถอดรองเท้าเราก้าวเข้าด้านใน และก็ขอเดินขึ้นไปชั้นบน อันมีอยู่ถึง 9 ชั้นแน่ะ และชั้นก็จะมีพื้นที่ที่แคบลง ๆ ที่นี่โนริโอะถ่ายรูปอยู่ แชะ 2 แชะ แล้วเราก็ค่อย ๆ เดินลง และเดินลัดเลาะออกจากวัดไป พร้อมกับน้ำอัดลมคนละกระป๋องเพื่อให้หายกระหาย เราเดินออกจากซอยข้างวัด ข้ามถนนและมุ่งตรงไปยัง บึงแก่นนครบึงที่ อยู่ใจกลางเมืองขอนแก่น น่าอายอย่างที่สุด….บึงแก่นนครมีสภาพเดียวกับคลองแสนแสบ หรือคลองน้ำคำ ปลาตัวโต ๆ ลอยตุบป่อง ๆ อยู่ตามขอบบึงเต็มไปหมด ไม่เลือกว่าตัวเล็กตัวใหญ่ มีสภาพเดียวกันหมด โนริโอะเห็นแล้วบ่นว่า smelly ไอ้เราก็ได้โอกาส เพิ่มข้อมูลเข้าไปอีกว่า “ The fish we ate yesterday,was taken from this lake! “ และแล้วอาการหน้าเหยเก ก็เกิดขึ้นพร้อมกับคำยอดฮิตของแก Really? เออ…Just Kidding! น้ำในเมืองที่ไหน ๆ ก็มักจะขาดการดูแล บึงแก่นนคร อย่าบอกเลยว่า นี่คือแหล่งพักผ่อนของเมือง มันน่าละอายใจเกินกว่าที่จะบอกว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือที่พักผ่อนหย่อนใจ นอกจากจะสกปรกแล้ว ยังเป็นแหล่งมั่วสุมเหมือนกับอีกหลาย ๆ สถานที่ของเมืองใหญ่ ๆ ที่มีพื้นที่ สวน หรือบึง แต่ขาดการดูแลอย่างจริงจังทำให้ กลายสภาพไปเป็นอย่างอื่นอย่างที่เห็นนี่ล่ะ ผมพาโนริโอะเดินออกมาจากบึง เพราะกลิ่นมันเหลือทนเหลือเกิน เดินลัดเลาะมาเรื่อย ๆ โนริโอะบ่นว่าท้องไม่ดี ท้องอืดก็เลยอยากจะหา นมกินหน่อย เดินจนมาถึง Fairy Plaza เลือกซื้อนมและเบียร์ แล้วเดินต่อไปยังตลาดอย่างเคย คราวนี้แดดอ่อนแล้วเดินได้สบาย ๆ ที่ถนนเส้นหนึ่งเขาเริ่มปิดถนนแล้วเพื่อการกินของคนขอนแก่นโดยเฉพาะ ผมพาโนริโอะเดินดูร้านอาหารแบบรถเข็นที่มีอยู่เต็มถนน เยอะเหลือเกิน เราไม่กินอะไร เพียงแค่เดินดูแค่นั้นเอง และก็เดินต่อไปยังที่เดิมนั่นล่ะ บรรยากาศยังเหมือนเดิม ผมองก็สนุกกับการเดินดูตลาด มันมีอะไรแปลก ๆ ดี วันนี้ได้ความรู้จากโนริโอะว่า ปลาไหลที่ญี่ปุ่นตัวใหญ่มากกกกกก… แต่ฟักทองลูกเล็กกว่าขอไทยเราเยอะเลย นับว่าเป็นข้อแตกต่างอย่างนึง และตลาดของที่ญี่ปุ่นก็คงจะไม่เหม็นคาว เจิ่งนองแบบนี้ ฮ่าๆๆๆๆ…. ผมพาโนริโอะนั่งรถกลับเข้าไปยังมหาลัย และอย่างเคยโนริโอะก้หลับบนรถอีกแล้ว ไอ้ผมก็เป็นห่วงว่าหัวจะฟาดกับราวเหล็ก เฮ้อ………. ตอนเย็นผมพาโนริโอะไปเอารูปที่เอาไปล้าง รูปสวยดี ส่วนมาก เป็นรูปของน้อง ๆ เพื่อน ๆ ทั้งคนไทยและคนญี่ปุ่นที่นั่น โนริโอะมีน้องชายที่น่ารักมาก ยังเด็กกันอยู่เลยส่วนอีกคนอายุน้อยกว่าสัก 2 ปีเห็นจะได้ ผมขอดูแล้วดูอีก เพราะความน่ารักของเด็กและภาพที่ถ่ายออกมาก็สวยทีเดียว คืนนี้เราตกลงกันว่าในวันรุ่งขึ้นเราจะออกเดินทางแล้ว ผมเสนอโนริโอะเรื่องเส้นทางที่จะไป เดิมทีวางแผนว่าจะไปทางหนองคายแต่ มาเปลี่ยนไปทางเชียงของและล่าสุดผมขอโนริโอะเปลี่ยนเส้นทางไปทาง หนองคาย เส้นทางเดิมเพราะต้องการจะวางแผนด้านการเงินของตัวเอง โนริโอะตอบตกลง เป็นอันว่าคืนนี้ผมจัดกระเป๋า และรอเวลาวันพรุ่งนี้มาถึง