Kew garden  สวนสวรรค์บนดิน

London   England

ดิฉันได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวเมืองลอนดอน และเพื่อนบอกว่าควรไปเที่ยวสวนคิว ดิฉันติดต่อห้องพักไว้ที่โรงแรม Royal National ซึ่งตั้งอยู่บนถนน Woburn และอยู่ใกล้กับสถานีรถใต้ดิน Russell square เราสามารถไปเที่ยวลอนดอนได้ด้วยตนเอง และ เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ด้วยรถไฟใต้ดิน

ค่าตั๋วรถไฟ  ตั๋วรถไฟราคา 1.60 ปอนด์ ต่อเที่ยว แต่ถ้าเป็นตั๋ววันจะมีราคาขึ้นอยู่กับโซนที่เราจะไป  ถ้าเราจะเดินทางในโซน 1และ 2 ค่าตั๋วเท่ากับ 4.10 ปอนด์  ถ้าเป็นโซน1 ถึง 4 ค่าตั๋วเท่ากับ 4.40 ปอนด์ เราจะนั่งกี่เที่ยวก็ได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยวแต่จะจำกัดตามจำนวนเวลา    Kew garden อยู่ในโซน 4 วันนั้นจึงต้องซื้อตั๋ววันเป็นเงิน 4.40 ปอนด์

เส้นทาง  ดิฉันขึ้นรถไฟใต้ดินที่ Russell square สาย Piccadilly (รถไฟมีหลายสาย จะรู้ว่าสายไหนอ่านได้จากป้ายหน้ารถไฟและจากแผนที่การเดินรถที่มีแจกฟรี ตามหน้าห้องขายตั๋ว แล้วไปลงรถไฟที่สถานนี Baron court (ความจริงจะลงที่สถานนีใดก็ได้ที่มีจุดเปลี่ยนรถกับสาย District) ต่อรถไฟสาย District ป้ายหน้ารถจะเขียนว่าไป  Richmond ลงรถไฟที่สถานี Kew Gardens จากนั้นจึงเดินขึ้นสะพานข้ามทางรถไฟไปอีกด้านของรางรถไฟ จากนั้นเดินตามป้าย Kew Gardens ประมาณ 1กิโลครึ่ง ใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้นประมาณ 45 นาที

ค่าตั๋วเข้าสวน ผู้ใหญ่คนละ 6 ปอนด์ เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี จะได้ลดราคา (ฝรั่งเศส จะกำหนดอายุสำหรับตั๋วเด็กไว้ที่ 17 ปี)

ค่ารถวิ่งรอบสวน  คนละ 2 ปอนด์ เพื่อดูรอบ ๆ ก่อนว่ามีอะไรที่ไหนบ้าง  รถจะแวะจอดรับส่งคนเป็นจุด ๆ คนขับรถมีอายุมากแล้วเป็นทั้งคนขายตั๋ว คนขับและบรรยายข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานที่ เมื่อจ่ายเงินแล้วเราจะได้กระดาษแถบยาวสีเหลืองให้รัดที่ข้อมือเพื่อเป็นสัญญลักษณ์ให้คนขับทราบว่า เราได้ซื้อตั๋วขอเขาแล้ว เขาจะได้อนุญาตให้เราขึ้นรถได้

Kew garden มีทั้งสวนในอาคารและสวนป่า ซึ่งเป็นสวนที่สร้างโดยน้ำมือของมนุษย์  แบ่งเป็นโซน และมีการนำต้นไม้จากที่ต่าง ๆ ในโลกมาปลูกไว้  สวยงาม สงบ มีเก้าอี้ให้ผู้มาเที่ยวชมพักผ่อนได้ อย่างมีความสุข

อาคารหนึ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อปลูกพืชจากเขตภูมิอากาศต่าง ๆ ของโลก ชื่ออาคาร Royal Princess สร้างเป็นห้องแบ่งออกเป้นโซน 10 โซน เช่น โซน ร้อนแห้ง ร้อนชื้น ป่าดงดิบ เป็นต้น

ในสวนจะมีเก้าอี้วางไว้เป็นระยะ ๆ  เก้าอี้แต่ละตัวจะมีป้ายเขียนชื่อของคนที่เคยชอบมานั่งในสวนแห่งนี้ ถ้าเขียนชื่อไว้อย่างนี้บนเก้าอี้ในเมืองไทยบ้าง คนจะกลัวเสียจนไม่กล้ามาเที่ยวสวนกันเลยหรือเปล่านะ แต่เมื่ออยู่ที่ Kew Garden ไม่เกิดความรู้สึกกลัวคนที่ล่วงลับไปเลย กลับมีความรู้สึกถึงไอของความรัก หวงแหนในธรรมชาติที่สงบและสวยงามแห่งนี้อบอวลไปทั่ว   ถ้าดิฉันพักอาศัยอยู่ที่ลอนดอนคงจะมาพักผ่อนที่นี้ทุกวัน อยากให้มีสวนแบบนี้ในกรุงเทพบ้างจังเลย