Best of 2003 |
||
โดย rika |
||
และแล้วปี 2546 ก็ผ่านพ้นไป เป็นประจำทุกปีเราจะทำสรุปหนังสือที่เราได้อ่านในปีที่ผ่านมา ซึ่งสำหรับปีนี้เราได้อ่านหนังสือทั้งหมด 372 เล่ม โดยเป็นหนังสือที่พิมพ์ขายในปี 2546 จำนวน 261 เล่ม และอีก 67 เล่ม เป็นหนังสือที่พิมพ์ในปีอื่น และอีก 44 เล่ม เป็นการอ่านหนังสือซ้ำอีกครั้ง (reread) เฉพาะหนังสือที่พิมพ์ในปี 2546 เราสรุปลงความเห็นหนังสือที่ดีที่สุดในปีนี้ (ของเรา) ได้ดังนี้ค่ะ
|
||
ประเภท Category (จำนวนหน้าความยาวไม่เกิน 250 หน้า) |
||
อันดับ 1 Night Watch ของ Suzanne Brockmann หนังสือเล่มล่าสุดในชุด Tall, dark and dangerous เป็นเรื่องของ Wes Skelly ไม่เพียงแต่จะสนุกสมดังความคาดหวัง ยังถือได้ว่าเป็นหนังสือที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งของชุดนี้ด้วย เรื่องราวของพระเอกที่ไม่เหมือนใคร กับการจัดคู่ที่ดูเหมือนจะผิดฝาผิดตัว และก็ลงตัวได้อย่างไม่น่าเชื่อ หนังสือเรื่องนี้อาจจะมีพระเอกเป็น SEAL แต่ไม่ใช่เรื่องที่เน้นฉากบู๊โลดโผน เป็นเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวละครมากกว่า (โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับหนังสือหลายเล่มหลังของ Suzanne Brockmann) |
||
Runner up ไม่มี |
||
ประเภท Suspense (หนังสือ romance ที่เน้นเรื่องของการสืบสวนสอบสวนเป็นหลัก) |
||
อันดับ 1 Portrait in Death ของ J.D. Robb หนังสืออีกเล่มในชุด In death ที่โด่งดังของ J.D. Robb (a.k.a. Nora Roberts) หนังสือเรื่องนี้อาจจะเป็น suspense ที่ดีที่สุดแห่งปีที่เราอ่าน แต่สิ่งที่ทำให้เราประทับใจในเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ความลึกลับของเนื้อเรื่อง แต่กลับเป็นการพัฒนาของความสัมพันธ์ระหว่าง Eve และ Roarke ซึ่งเล่มนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้มีโอกาสมองเห็น Roarke ซึ่งเคยสมบูรณ์แบบเสมอ ดูเป็นมนุษย์มากขึ้น |
||
Runner up Into Danger ของ Gennita Low หนังสือของนักเขียนชาว Malaysian ซึ่งเขียนเกี่ยวกับนักฆ๋าสาว กับ นายทหารหน่วย SEAL ที่ได้รับคำสั่งให้จับกุมเธอ แต่เมื่อเขาได้พบกับเธอ เขาก็รู้ว่า ภารกิจครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้ง เพราะทุกอย่างไม่ได้ตรงไปตรงมาดังเช่นสงคราม ที่คุณได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติตามหน้าที่ แต่สำหรับเขาแล้ว เธอไม่ใช่เพียงแค่หน้าที่ หนังสือเรื่องนี้ไม่สมบูรณ์แบบ ข้อผิดพลาดยังมีอยู่ในเรื่อง แต่เรากลับพบว่าตัวเองหลงเสน่ห์การเขียนของนักเขียนหน้าใหม่คนนี้อย่างมาก การวาง Plot เรื่องที่น่าสนใจ การใช้ role-reversal ระหว่างพระเอกกับนางเอกเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราชอบหนังสือเรื่องนี้อย่างมาก |
||
Into the fire ของ Anne Stuart Anne Stuart เป็นคนที่เขียนพระเอกได้น่ากลัวที่สุด พระเอกของเธอไม่ใช่คนที่เราคิดจะพบเจอในส่วนใดส่วนหนึ่งของชีวิต แต่การอ่านเกี่ยวกับพระเอกที่เป็น bad boy ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่อาจห้ามใจได้ หนังสือเรื่องนี้อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน พฤติกรรมหลายอย่างของ Dillion อาจไม่เป็นที่ยอมรับ แต่เขาก็เป็นตัวของเขาเอง Anne Stuart เขียนหนังสือโดยซื่อสัตย์กับบุคลิกของตัวละครที่เธอวางไว้มาก ในตอนจบ Dillion ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง แต่เขาเป็นคนที่ดีที่สุดที่อาจเป็นได้เพราะนางเอก |
||
ประเภท Contemporary (หนังสือ romance ยุคปัจจุบันที่เน้น relationship เป็นหลัก) |
||
อันดับ 1 Off Limits ของ Michele Albert การให้คะแนนของเราสำหรับหนังสือเรื่องนี้อาจจะไม่เป็นกลางนัก เพราะเราชอบ Bobby Halloran มาตั้งแต่ครั้งแรกที่เขาออกมามีบทบาทในหนังสือเล่มก่อนหน้าของ Michele Albert แล้ว Bobby เป็นตำรวจแบบที่เราคุ้นเคยกันในหนัง Hollywood กล้า บ้าบิ่น แต่ Bobby มีอะไรที่ลึกซึ้งไปกว่านั้น เขาเป็นตำรวจที่ทุ่มเททำงานจนในที่สุดมันก็ย้อนกลับมาบั่นทอนจิตใจของเขา การวิ่งชนกำแพงครั้งแล้วครั้งเล่าทำให้คุณยอมแพ้ได้ไม่ยากนัก ความสัมพันธ์ระหว่าง Bobby กับ Daisy คู่หูของเขาที่พัฒนาเป็นความรักเขียนได้อย่างน่าเชื่อถือ เวลาอ่านหนังสือเรื่องนี้อาจรู้สึกว่าเป็นเพียงแค่หนังสือที่ดีเล่มหนึ่ง แต่เมื่ออ่านจบหน้าสุดท้ายเราก็พบว่าตัวเองได้รักหนังสือเรื่องนี้อย่างหมดใจ |
||
Runner up Take a chance on me ของ Susan Donovan Susan Donovan เป็นนักเขียนหน้าใหม่ที่เราชื่นชอบมากเมื่อมีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มแรกของเธอเมื่อปีที่แล้ว หนังสือเล่มที่ 2 ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังแม้แต่น้อย ตัวละครของเธอทุกตัวอาจดูแปลกประหลาด แต่ทุกคนก็มีเสน่ห์ในตัวเอง และเมื่อมารวมกันก็ยิ่งทำให้หนังสือเล่มนี้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ในเรื่องนี้กล่าวถึงนางเอกซึ่งเป็นนักจิตวิทยาสุนัข และพระเอกนายตำรวจที่พยานในคดีฆาตกรรมที่เขาสอบสวนอยู่มีเพียงสุนัขพันธุ์ไร้ขนตัวนึง |
||
Tall, dark and Cajun ของ Sandra Hill จุดเด่นของหนังสือเรื่องนี้คือ อารมณ์ขัน ซึ่งนั่นก็เป็นสัญลักษณ์ประจำของ Sandra Hill อยู่แล้ว เรื่องนี้เธอก็ไม่ทำให้ใครผิดหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่สุดเธอก็ยอมเขียนภาคต่อของเรื่อง The Love portion เธออาจเป็นนักเขียนเพียงคนเดียวที่เขียนถึงพระเอกที่เต็มไปด้วยบาดแผลแต่ยังคงมีอารมณ์ขันครบถ้วน |
||
ประเภท Paranormal (เรื่องเหนือจริง) |
||
อันดับ 1 Dance with the devil ของ Sherrilyn Kenyon หนังสือที่เขียนได้ค่อนข้างลงตัวมากเรื่องหนึ่งของ Sherrilyn Kenyon ในการให้น้ำหนักระหว่างตัวละครเอก (Zarek & Astrid) กับประเด็นอื่น ๆ ในเรื่อง และด้วยความที่ตัวเองเป็นแฟนหนังสือชุด Dark-Hunter จึงเกือบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะเลือกเรื่องอื่น นอกจากเรื่องนี้ เรื่องราวของ Zarek อดีตทาสชาวโรมันที่ตลอดชีวิตไม่เคยรู้จักคำว่ารัก กับน้องสาวแห่ง The Fates ที่ตลอดชีวิตรู้จักแต่คำว่ายุติธรรม ทั้งสองคนมีชะตากรรมมาบรรจบกันเมื่อ Astrid ได้รับมอบหมายให้มาตัดสินว่า Zarek สมควรจะมีชีวิตอยู่ต่อไปหรือไม่ |
||
Runner up Single white vampire ของ Lynsay Sands หนังสือในแนว Paranormal เล่มแรกของ Lynsay Sands แต่เธอยังคงรักษาอารมณ์ขันอันเป็นสัญลักษณ์ประจำของเธอได้อย่างครบถ้วน เรื่องราวเกี่ยวกับ vampire หนุ่มที่เป็นนักเขียนนิยาย romance ซึ่งมีโอกาสได้ควงคู่กับ editor สาวไปร่วมงานประชุมนักเขียน romance เรื่องตลกและสนุกก็ได้เกิดขึ้น |
||
The Star Princess ของ Susan Grant หนังสือเล่มล่าสุดของ Susan Grant เลือกใช้ Plot ที่เราคุ้นตา Opposite Attract ระหว่างพระเอกที่แสนจะเข้มงวดในกฎระเบียบ กับนางเอกที่ไม่เคยทำตามกฎใด ๆ ได้ เรื่องเปิดขึ้นเมื่อ Che ได้รับคำปรึกษาจากสภาที่ปรึกษาของเขาให้รีบแต่งงานโดยด่วน กับผู้หญิงที่เหมาะสมที่สุด เพราะเมื่อ 6 เดือนก่อนหน้า เขาเพิ่งจะสูญเสียคู่หมั้น และตำแหน่งรัชทายาทให้กับมนุษย์โลกคนที่ทุกคนเห็นว่า ไม่อาจเทียบเขาได้เลยแม้แต่น้อย เขารู้ดีว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะสม และพร้อมจะปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ที่วางเอาไว้นับพันปี แต่เขาขอเวลานอกใช้ชีวิตเพื่อตัวเขาเองบ้าง และนั่นทำให้เขาได้พบกับผู้หญิงที่เขารู้ว่าไม่เหมาะสมที่สุดสำหรับเขา เรื่องนี้เขียนได้อย่างลงตัว ตัวละครทั้งพระเอกและนางเอกเป็นคนธรรมดาที่เรารู้สึกเข้าถึง |
||
ประเภท Short Story (เรื่องสั้น) |
||
อันดับ 1 The Nekkid Truth ของ Nicole Camden (อยู่ในหนังสือชื่อ Big guns out of the uniform) ปกติจะไม่เคยเลือกเรื่องสั้นที่ชอบมากที่สุดเลยสักปี เพราะเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านเรื่องสั้นมาก แต่ปีขอยกเว้นเป็นพิเศษเพราะอ่านเรื่องนี้แล้วประทับใจมาก Plot เรื่องที่แปลกน่าสนใจ นางเอกประสบอุบัติเหตุทำให้ความสามารถในการจดจำใบหน้าผู้คนสูญเสียไปอย่างถาวร เธอฟื้นขึ้นมาในโรงพยาบาลและพบว่าทุกคนกลายเป็นคนแปลกหน้าสำหรับเธอไปหมด แม้กระทั่งตัวเธอเอง มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะมองภาพถ่ายของตัวเองแล้วรู้สึกว่า ไม่เคยเห็นผู้หญิงคนนี้มาก่อนในชีวิต |
||
Runner up Delightful Deception ของ Mary Janice Davidson (อยู่ในหนังสือชื่อ Under Cover) เสน่ห์ของหนังสือเรื่องนี้อยู่ที่ James พระเอก ไม่บ่อยครั้งนักที่คุณจะได้พบเห็นการเปิดตัวพระเอกพร้อมเพลงประกอบจากเรื่อง Superman ผู้ชายที่จบปริญญาเอกตั้งแต่อายุ 19 ปี เป็นอภิมหาเศรษฐีตั้งแต่ยังอยู่ในวัยรุ่น ได้รับสิทธิพิเศษที่จะทำเช่นนั้นได้ โดยเฉพาะเมื่อเขาเป็นเจ้าของบริษัทซึ่งมาพบพนักงานเป็นครั้งแรก เขาไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเหตุผลหลักที่เขาซื้อบริษัทเพราะความสามารถของ Thea ในการพัฒนาผิวหนังเทียม แต่อีกเหตุผลหนึ่งก็เป็นเพราะเขาเห็นเธอในหน้าหนังสือพิมพ์และรู้ว่าเขาต้องการเธอ |
||
ประเภท Medieval (หนังสือ romance ยุคโบราณ) |
||
อันดับ 1 Born in sin ของ Kinley MacGregor Kinley MacGregor เป็นนักเขียนที่น่าสนใจ แต่หนังสือของเธอก็ยังไม่อยู่ในระดับต้น ๆ ในใจของเราเลยจนกระทั่งเรื่องนี้ เธอผสมผสานพระเอกที่มีอดีตอันแสนเศร้า กับนางเอกผู้ทำให้เขากลายเป็นคนที่เขาควรจะเป็น เรื่องราวของ Sin ที่เติบโตจากเด็กชายผู้ไม่มีใครต้องการ จนกลายมาเป็นหนึ่งในขุนนางที่มีอิทธิพลมากที่สุดในอังกฤษ กับเจ้าสาวชาว Scot ที่ถูกบังคับให้แต่งงานกับเขาเพื่อความสงบสุขของแผ่นดิน เรื่องอาจเป็นแนว marriage of convenient ทั่วไป แต่การวางตัวละครและการดำเนินเรื่องทำให้เรื่องนี้เป็นได้มากกว่า ทางเลือกที่ทั้งพระเอกและนางเอกเลือกในตอนท้ายของเรื่องช่างเหมาะสมและลงตัว |
||
Runner up ไม่มี |
||
ประเภท Europe Historical (หนังสือ romance อิงประวัติศาสตร์ ยุคหลังจากสงครามดอกกุหลาบ) |
||
อันดับ 1 The Pretender ของ Celeste Bradley นักเขียนหน้าใหม่เริ่มต้น series ชุด The Lair’s Club ของเธอได้อย่างงดงาม The Pretender เล่าเรื่องของ Simon Raines หัวหน้าสายลับขององค์กรที่เรียกตัวเองว่า The Lair’s club เขาติดตามร่องรอยของคนทรยศจนมาถึง Agatha ผู้ซึ่งสร้างเรื่องหลอกลวงสังคมว่าแต่งงานแล้วเพราะต้องการสืบหาข่าวเกี่ยวกับพี่ชาย คนสองคนถูกผูกพันกันไว้ด้วยคำโกหก แต่ความรักคือทางออกทุกอย่าง หนังสือเรื่องนี้เขียนได้อย่างน่าประทับใจ คนอ่านอาจคิดว่าตัวเองคาดเดาเรื่องราวได้แล้ว แต่ Celeste Bradley ทำให้เรื่องราวมีอะไรมากกว่า plot เรื่องธรรมดา จุดเด่นที่สุดของเรื่องนี้ก็คือ ตัวละคร ที่ถูกวาดออกมาอย่างมีชีวิตชีวาอย่างไม่น่าเชื่อ |
||
Runner up The Devil you know ของ Liz Carlyle หนังสือของ Liz Carlyle ทุกเล่มจะเต็มไปด้วยความซาบซึ้งทางอารมณ์อย่างหาที่เปรียบไม่ได้ เรื่องนี้เองก็เช่นกัน และเพราะเป็นหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับตัวละครที่เราชื่นชอบมากที่สุดคนหนึ่ง จึงทำให้เรื่องก้าวเข้ามาอยู่ในใจของเราได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ในหนังสือเล่มก่อนหน้า Bentley ถูกอธิบายว่า เป็นหนุ่มเสเพล แต่ในหนังสือเล่มเราได้พบกับเขาในมุมมองที่แตกต่างออกไป Liz Carlyle ทำให้เราเข้าใจได้ว่า มีอะไรที่ลึกไปยิ่งกว่านั้นในตัวผู้ชายคนนี้ คนที่ความไร้เดียงสาในวัยเด็กถูกทำลายลงจากบุคคลที่เขาควรจะไว้วางใจได้มากที่สุด |
||
Scandalous Again ของ Christina Dodd หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ ก็ต้องร้องออกมาด้วยความดีใจว่า ในที่สุด Christina Dodd ก็กลับมาแล้ว หลังจากที่เธอใช้เวลาเกือบ 2 ปีเขียนเรื่องที่มี Plot มาจากหนัง/นวนิยายชื่อดัง ในที่สุดเธอก็กลับมาพร้อมกับ style การเขียนของเธอที่เราชื่นชอบ นางเอกที่แสนจะเก่งกาจ แต่ไม่สมบูรณ์แบบ พระเอกที่เจ้าเล่ห์นิด ๆ แต่ยังคงเป็นสุภาพบุรุษ และเรื่องราวที่แสนจะสนุกสนาน |
||
นักเขียนที่น่าจับตามอง นักเขียนเหล่านี้อาจไม่ใช่นักเขียนใหม่แกะกล่อง แต่เป็นนักเขียนที่เรารู้สึกว่า ผลงานในปีนี้น่าสนใจมาก ๆ จนเลื่อนลำดับให้เข้าอยู่ในระดับที่ต้องสนใจ |
||
Carolyn Jewel หนังสือเรื่อง Lord Ruin ของเธอโด่งดังจากคำบอกเล่าปากต่อปาก กว่าเราจะได้อ่านก็หลังจากหนังสือออกวางขายเกือบ 4 เดือนแล้ว เรื่องอาจจะมีหลายจุดที่ไม่ลงตัวนัก แต่วิธีการวางเรื่อง ทำให้เราชอบเรื่องนี้มาก เรื่องที่พระเอกซึ่งเป็น rake ที่ตกหลุมรักภรรยาตัวเอง ไม่รู้วิธีการในการบอกรัก นอกจากให้ความสามารถทางด้าน seduction ที่ตัวเองถนัดแต่เพียงอย่างเดียว
|
||
Celeste Bradley หลังจากเรื่อง The Pretender ได้เข้าไปอยู่ในใจของเราแล้ว Celeste Bradley ก็ออกเล่ม 2 ของหนังสือในชุด The Lair’s Club เรื่อง The Imposter ออกมา ซึ่งไม่ทำให้เราผิดหวังเลย ทั้งที่ตัวละครที่เธอใช้นั้นเป็นตัวละครที่เราไม่ชอบเอาเลยตอนที่ปรากฏตัวครั้งแรกใน The Pretender แต่เธอกลับทำให้เราเข้าใจในการกระทำของตัวละครนั้นได้ ความราบรื่นของเนื้อเรื่อง การใช้ Plot ที่อาจดูซ้ำซากจำเจ แต่เธอทำให้มันดูใหม่ได้ด้วยความสามารถในการเขียนเรื่อง เธอเป็นนักเขียนที่เราไม่ลังเลเลยในการแนะนำให้เพื่อนอ่าน |
||
Gennita Low นักเขียนในแนว Military Suspense หน้าใหม่ เรายอมรับว่า แรกเริ่มที่สนใจเธอก็เพราะความที่เป็นเป็นคน Malaysian เป็นคนเอเซียเหมือนกับเรา แต่เมื่อได้อ่านหนังสือเล่มแรกของเธอแล้ว เราก็พบว่าค่อนข้างชอบงานเรื่องนั้นมากทีเดียว แต่ตอนนี้ก็ยังคงสรุปอะไรไม่ได้มาก เพราะคงต้องรออ่านเล่มที่สองเสียก่อน จึงจะพิสูจน์ได้ว่า เธอเป็นของแท้หรือไม่ |
||
โดยสรุปปีนี้ถือได้ว่าเป็นปีที่มีหนังสือดีพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องจากนักเขียนหน้าใหม่ ที่เราเพิ่งอ่านเป็นครั้งแรก |