|
NARINING NYO NA BA ANG LATEST???
The dancing queens(?). Diana leading the Macarena dance.
Bigay na bigay si Celia, di ba?
Si Diana tago pa sa likod pero bigay todo rin at si Vic,
lasing na yata no?
Hi everyone! Before anything else, let me
introduce myself (again!). I’m Victor C. Edrosolan. My friends call me
Vic. I was the class president of the IV- Science One Society.
I have been living in New York for many years. I always look forward
to reading Kaeskwela because I enjoy reading articles about our batchmates.
I love the family pictures, too! Here in NY, I usually hang out with
Romeo Kabigting, Chris Jornales and Manny Tuazon. They’re all good
friends of mine.
Vic with the Parado kids. Nice no?
I’m close the Parado Family so I always
make it a point to visit them in LA whenever I am in California.
I was in LA for a few days in July and we had a mini-reunion at the Parados’
home (where else?). I arrived at LAX from San Francisco on July 27th
at 12:00 noon and Lex picked me up at 1:00. We had lunch as soon as we
got home. Tess prepared adobo and lumpiang shanghai na super- sarap naman
no (sipsip!) and after having lunch with Lex and family, Diana and her
kids came. Medyo na-late at naligaw daw sila no? Wow! Diana
still looks so pretty (prettier pa nga no?) and she’s in shape ha. We were
just so happy to see each other. May dala siyang pansit na napakasarap
din with matching lemons. That was the first time I saw Diana after
high school graduation kaya sobrang excited ako. Very friendly si Diana
at down to earth. Dati kasi, she struck me as mataray. We were friends
naman in high school coz we were together in SCA (SCAntahan, SCAlandian
ba yon? ). Kidding aside, mabait si Diana even before but now, bongga siya
no? Kalog na rin siya at very spontaneous. She made me feel very
comfortable. I also met her two kids na bibo at biba rin. Tumutula pa nga
in Filipino and anak nyang babae. Cute talaga! Lex and Tess naman are close
to me kaya naman lagi akong nag-stay sa kanila (abuso no?). In fact, inaanak
ko yung third child nila, si Patrick, na of course, kasing cute ko
rin no? (Kapal!) Masaya sa bahay nina Tess and Lex kasi nga medyo malaki
ang family nila. Bagamat medyo makukulit minsan ang mga bata, very lovable
naman. I miss them already coz they were all nice to me. Diana was
a revelation talaga. Incidentally, Diana’s younger sister was my sister’s
former student at ICAM. Nakalimutan na ito ni Diana so I had to remind
her.
Celia singing From Both Sides Now a la Sharon Cuneta.
Bongga ka Nene!
Then came Celia Tanafranca. Naku, Celia naman
is ganoon pa rin. Kalog na kalog. Walang pagbabago. Mas beauty lang siya
ngayon syempre with matching dimples! I like her sincerity. Wala
siyang kiyeme at walang yabang sa katawan. Napaka down-to-earth nya. Naku,
riot talaga! First, ni-review na muna namin yung annual at pinagtawanan
ang mga sarili namin. Nag-reminisce kami habang tawanan ng tawanan at walang
puknat na bidahan. Ang saya-saya. Para bang kailan lang talaga kami huling
nagkita kasi talagang wala kaming hiyaan. Parang mga teen-agers ulit kaming
nagbibiruan. And then, kantahan naman sa karaoke ni Lex habang umiinom
ng San Miguel beer. Celia pala has a hidden talent na dapat lang na ilabas
na. She can give Sharon Cuneta a run for her money. May boses ang babae.
Ako rin hindi na nahiya at inilabas ko na rin yung pinakatago-tago kong
talent pero no match ako kay Celia. Miss Talent ang babae! Tapos si Diana
naman ang nag-lead ng Macarena dance. Wow, the girl is a good dancer
naman pala. Syempre una nahihiya pa siya pero tapos noon, bumigay
na rin. Baylarina rin naman pala siya. Nagloka-lokahan kami nina Celia
at Diana sa kasasayaw. Feeling dancing queens, di bah? Si Lex naman
panay ang kuha ng pictures para sa Kaeskwela. Si Tess naman tagatawa
kasi naman medyo lasing na ako noon kaya wala na akong pakialam. Mereseng
nananaba ako, tira bata! Nag-swing pa nga kami ni Celia. Wala pa ring kupas
ang babae. Magaling pa ring sumayaw at bibang biba! Tapos, we had
dinner na. Si Celia made Korean BBQ (bolgoki ba yon?). Masarap siya
no? Pero ang tismis sa akin e masarap daw gumawa ng okoy si Celia.
She promised to make some the next time I’m in town. Sayang at wala sina
Dana at Riz. They had a prior commitment kaya hindi sila nakarating. We
spoke on the phone, though. It was so hard to say goodbye kasi nga it’s
been a long time, but we had to call it a night. Nagsimula kaming
magpaalaman ng 9:30 PM then we extended it to 15 more minutes then to another
30 minutes. Kung pwede lang pigilin ang oras e. Parang ang bilis-bilis.
Parang ang dami-daming kwento na hindi matapos tapos, lagi na lang kapos.
Celia wanted me to go with her so I could meet her husband and kids
pero late na talaga. Gusto pa sana naming mag-hang-out pa pero talagang
hindi na kaya pang nakawin ang mga sandali no?
Happy talaga si Vic , di bah? ? Taba lang nga no?
By the way, while I was in San Francisco, I called
Libay pala. At first, I spoke to her husband and left a message. Her husband
naman was nice. And a few hours later, Libay called me back. It was comforting
to know that she still remembers me. I didn’t have to describe myself or
sabihin ang section ko. Minsan kasi, nakakahiyang tumawag sa mga former
schoolmates kasi baka itatwa kang bigla o nagkaroon na ng amnesia at bigla
ka na lang lost in space, di bah? Anyway, Libay was so warm and sweet
naman. We’ve tried to make arrangements to meet sana kaya lang talagang
walang time. Sayang talaga. Di bale, I will will definitely go back
one of these days. Meeting with Celia, Diana, Tess and Lex brought back
fond memories of high school. Pinakamasayang part ng school life ko yung
high school. It was so much fun. Napakarami kong experiences na nakatulong
sa akin to grow as a person. . Hanggang ngayon nga sa pagtuturo ko or even
sa mga workshops na ginagawa ko for teachers , ginagamit ko pa yung mga
group dynamics na natutuhan ko sa high school. Actually, most of them,
natutuhan ko sa SCA e. Kaya nga sina Tess at Lex ang tawag sa akin,
kuya. I remember Lex saying na mature daw ako kaya ako na lang ang kuya
ng barkada. Even Tet Castro calls me kuya up to now. I really don’t mind
naman. Sa barkada namin, kasama si Cris Imperio, Emma Nicolas, Romeo
Kabigting at Roger Isleta. Close din sa amin noon si Chris Jornales at
Cristina Martinez. I really love meeting former schoolmates lalo na yung
mga hindi isnabera. Ikasasakit ng ulo ko ang mga pasosyal no? Mas
bongga syempre kung down-to-earth ang lahat para mas maganda ang samahan,
di ba Father Erick? (Naku, batu-bato sa langit, ang tamaa’y ‘wag naman
sanang magagalit no?) I’m glad ‘coz lahat naman ng nami-meet ko so far,
nice people naman. Kung hindi, ako na mismo ang magtataray sa kanila! (Joke
onli!)
Sama-sama together. All of us with Diana’s kids and the
Parado kids
The kids had fun din, obvious ba?
Well, that’s all for now folks. I would like to
thank the board of judges (ay, mali!), salamat pala kay Tess at Lex sa
walang sawang pagkupkop nila sa akin. Talaga namang wala akong masasabi
sa hospitality ng mag-asawang ito. Walang humpay na pag-entertain. By the
way, their new home is super nice naman. I’d like to thank Celia
and Diana for spending some time with me. I know naman that you guys are
busy kaya I appreciate everything you’ve done to make my stay memorable.
Let’s do it again pagbisita ko ulit diyan or you can visit us here in NY.
I also want to wish our batchmates all the best. Thank you very much and
I love you all! Yon lang at babu!
At the Parados’ living room. Vic, Celia, Tess,
Diana, Lex and the Parado twins.
- Thanks, for the article, Vic and for the
pictures, Lex -
|