|
L.O.L. in Riverside
Pictures to follow soon!
After a long drive from Frisco, we finally parked our rented
car in front of 10932 Arrowhead Drive. One by one they came out of
the open garage. Dana & Tess, Riz & Lex, Diana.....and Josephhhhh!
Beso, beso...hug dito hug dyan. Tuwang-tuwa na naman kaming lahat
at nagkitakits uli.
"Joseph, bakit bigla kang naging formal. Kanina
ang gulo mo ha?," ika ni Dana. It's like a magic word that transformed
J.G. to his alter ego Josephine Broken. Tili at tawanan na abot sa
kapitbahay. Buti na lang at na-warningan na ni Diana ang neighborhood
na may reunion kami sa kanila so don't call 911 pag maynarinig silang sigawan.
Tuloy agad sa loob at after hugging all the
Gonzales-Parado-Bautista, atbp....tuloy agad sa mesa at kwentuhan habang
lumalapang sa mga pagkasasarap na mga handa ng mga first ladies ng batch
'78 ....kasama na rin si JG doon. Tawanan dito, tawanan don.
Kwentuhang katakot-takot. Alam nyo ba na ang first job ni JG dito
sa Amerika ay bilang isang "journalist".....note the " ". Tagalagay
ng mga magazines na order sa assembly line. Si Val naman ay "floor
manager"....taga lampaso ng sahig at tagalinis. We talked about our
most cherished humble beginnings...kung paano laging nahihinto ang assembly
line dahil kay Joseph.
Sarap ng "American dilis"....smelt.
Hindi ako matandain sa mga putahe pero ang dami-dami at busog na busog
kami. Ang hirap lang standup comedian pala ito si JG, hindi kami
nawarningan...sakit ng tyan namin namin sa katatawa. Mahirap tumawa
ng busog ano? Dumating si Bodge galing sa trabaho at sinabihan na
ni Diana si Joseph...."Wag mong bibiglain ang asawa ko ha!"
Aba't tahimik nga at formal si JG at mababa pa ang boses....for 2 minutes.
Sabi ni Bodge, "Ah ikaw ba yung Joseph e bakit iba ata yung kwento...."
Then parang sinusian na si JG at balik sa usual self nya. Napatakbo
si Bodge sa kitchen at nabigla nga ata kay Joseph.
Sayang at hindi nakasama si Ruben Cajiuat
sa reunion. He visited Riz & Dana the Friday before the mini-reunion.
Pero may mystery envelop na inilabas si JG....mga pasalubong from Fenchie
& Ruben....Thanks Chie & Ben! Then Chona & I gave a Toronto/Canada
shirts to everyone. Diana suggested that I do the business presentation
now then back to LOL. We presented a homebased business that might
make us all business associates. Habang pinapakita ko kay Diana yung
Quixtar website sa itaas ng bahay nila....naririnig namin ang hagikgikan
at tawanan. Nangingibabaw din pa minsan-minsan ang boses ni Chona
o ni Dana at halakhak ni Bodge. Of course si JG and pinakamalakas!
Pag baba namin, panay ang high five ni Chona at Joseph sa mga good jokes.
Everybody was just having a ball. Tess is begging for them to stop
dahil masakit na ang tyan nya. Lex is taking some of pictures and
also laughing out loud. I usually smile at jokes but I found myself
laughing at JGs all the time. I can still picture Riz and Bodge's
faces while laughing at the jokes. Diana remembers some of JG's jokes
back in high school.
It was a sampler of JG's comical personality
that we can see in his standup comedy show in one of the famous hotel hall
in LA with Bernardo Bernardo on November 16. Chona & I would
love to see it if we can only fly down there again. I'm sure it's
going to be a hit! Maybe he can bring the show to Toronto as well.
Order your tickets now before it get sold out.
More pictures were taken then it's time to
say goodbye. But not until having another chit chat outside in the
driveway. It's the sad to part ways again, but hopefully we'll see
each other again soon. Sabay-sabay kami sa highway hanggang isa-isa
and exit sa area nila. It was a memorable afternoon. And Chona
can't get over some of Joseph's jokes and we were talking about it on our
way to the hotel and even on the plane back home. It was an afternoon
when we laugh it all out loud.
All the best in your show, JG!!!
Top
|